วิสัยทัศน์สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
“เรียนรู้พื้นฐาน อ่าน เขียน ได้คล่อง นำร่องภาษาจีน”
พันธกิจสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 1. จัดการเรียนรู้พื้นฐานครบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัย และความแตกต่างระหว่างบุคคล 2. พัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม อันพึงประสงค์ให้เต็มตามศักยภาพเป็นคนดีและมีความสุข 3. พัฒนาให้ผู้เรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น 4. พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านภาษาจีน
เป้าประสงค์ สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 1. ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามเกณฑ์ที่กำหนด 2. ผู้เรียนสามารถอ่านออก เขียนได้ตามมาตรฐานคุณภาพของผู้เรียน 3. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมอันพึงประสงค์ตามที่กำหนด 4. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานด้านภาษาจีน 5. ครูมีความรู้และทักษะในการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รู้จักพัฒนาตนเอง ให้ทันสมัยอยู่เสมอ 6. ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษา
ตัวชี้วัด KPI สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ข้อที่
|
ตัวชี้วัด
|
ค่าเป้าหมาย
|
1
|
ผู้เรียนผ่านการประเมินการอ่าน – เขียน ภาษาไทยตามมาตรฐานระดับชั้น
|
ร้อยละ 100
|
2
|
ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
|
ร้อยละ 90
|
3
|
ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน
|
ร้อยละ 95
|
4
|
ผู้เรียนผ่านการประเมินภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน)
|
ร้อยละ 80
|
5
|
โรงเรียนผ่านเกณฑ์สถานศึกษาที่น่าอยู่ตามมาตรฐานของกรมอนามัย
|
ร้อยละ 100
|
6
|
ครูมีการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาพื้นฐาน
|
ร้อยละ 100
|
7
|
ผู้เรียนรู้จักประหยัด อดออมอย่างน้อยวันละ 1 บาท
|
ร้อยละ 100
|
8
|
ครูได้จัดทำวิจัยชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
|
ร้อยละ 100
|
9
|
ครูได้รับการฝึกอบรม ประชุม สัมมนา ศึกษาดูงาน 60 ชั่วโมง/คน/ปี
|
ร้อยละ 100
|
ยุทธศาสตร์สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ยุทธศาสตร์เรียนรู้พื้นฐาน 1. จัดการเรียนการสอนให้ครบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 2. จัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3. จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้เหมาะสมกับวัยและความแตกต่างระหว่างบุคคล 4. เพื่อพัฒนาความพร้อมของผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ 5. จัดบรรยากาศในห้องเรียนและสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอนที่เอื้อต่อผู้เรียน 6. พัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียนให้เต็มศักยภาพ
ยุทธศาสตร์อ่านเขียนได้คล่อง 1. วิเคราะห์ผู้เรียนหลักสูตรให้นักเรียนรู้จักพยัญชนะ ตัวเลข การอ่านประสมคำในแม่ ก.กา และคำพื้นฐานในระดับชั้น 2. จัดการเรียนการสอนตามเนื้อหาของหลักสูตรแกนกลางที่กำหนด 3. จัดทำวิจัยในชั้นเรียนเกี่ยวกับการอ่านการเขียน 4. ผู้เรียนฝึกการเขียนตามแบบที่กำหนด 5. ผู้เรียนเขียน-อ่านประโยคข้อความ คำพื้นฐานในระดับชั้น ป.1 ตามที่กำหนด
ยุทธศาสตร์นำร่องภาษาจีน 1. จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรภาษาจีนขั้นพื้นฐาน 2. จัดทำการสอนโดยครูจีน 3. จัดห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ภาษาจีนในเชิงบูรณาการ 4. จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาจีน
|