วิสัยทัศน์สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
“พัฒนาความรู้ เชิดชูคุณธรรม สร้างสรรค์เทคโนโลยี มีความพอเพียง หลีกเลี่ยงอบายมุข ก้าวทันยุคอาเซียน”
พันธกิจสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 1. พัฒนานักเรียนให้ปลอดการอ่านหนังสือไม่ออก เรียนรู้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่โรงเรียนตั้งไวั้ 2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของโรงเรียน 3. สร้างจิตสำนึกให้ผู้เรียนตระหนัก รักบ้านเกิด เห็นคุณค่าการสืบสาน ประเพณีศิลปวัฒนธรรมไทยและวิถีชีวิตแบบพอเพียง 4. ส่งเสริมครูในสายชั้นในการทำงานร่วมกันร่วมใจกันทำงานเป็นทีมอย่างมีศักยภาพ เป็นครูมืออาชีพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ และจรรยาบรรณครู
เป้าประสงค์ สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 1. นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนและของชาติ 2. นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ดำรงชีวิตบนพื้นฐานวัฒนธรรมไทย และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนและท้องถิ่น 3. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีวิถีชีวิตแบบพอเพียง และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข 4. นักเรียนได้ใช้สื่อ เทคโนโลยีที่ทันสมัย แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และเรียนรู้นอกสถานที่อย่างเหมาะสม 5. ครูมีความรู้ความสามารถในการใช้สื่อจัดการเรียนรู้พัฒนานักเรียนและพัฒนาตนเองสู่การเป็นครูมืออาชีพ 6. ครู และนักเรียนในสายชั้น มีความรู้ความเข้าใจและความตระหนักเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน และพัฒนาเยาวชนไทย ให้มีสมรรถนะที่สำคัญสำหรับการดำเนินชีวิตในประชาคมอาเซียน
ยุทธศาสตร์ สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 1. พัฒนาความรู้ 2. เชิดชูคุณธรรม 3. สร้างสรรค์เทคโนโลยี 4. มีความพอเพียง 5. หลีกเลี่ยงอบายมุข 6. ก้าวทันยุคอาเซียน
ตัวชี้วัด KPI สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 1. นักเรียนให้ปลอดการอ่านหนังสือไม่ออก เรียนรู้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่โรงเรียนตั้งไวั้ ร้อยละ 100 คะแนนเฉลี่ยระดับ 3 2. นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนและของชาติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระ ร้อยละ 70 คะแนนเฉลี่ยระดับ 3 3. นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ดำรงชีวิตบนพื้นฐานวัฒนธรรมไทยและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนและท้องถิ่น ร้อยละ 100 คะแนนเฉลียระดับ 4 4. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีวิถีชีวิตแบบพอเพียง และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขร้อยละ 100 คะแนนเฉลี่ยระดับ 4 5. นักเรียนได้ใชืสื่อ เทคโนโลยีที่ทันสมัยแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และเรียนรู้นอกสถานที่อย่างเหมาะสม ร้อยละ 100 คะแนนเฉลี่ยระดั้บ 4 6. ครูมีความรู้ความสามารถในการใช้สื่อจัดการเรียนรู้พัฒนานักเรียนและพัฒนาตนเองสู่การเป็นครูมืออาชีพ ร้อยละ 100 คะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับ 4 7. ครู และนักเรียนในสายชั้น มีความรู้ความเข้าใจและความตระหนักเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ร้อยละ 100 คะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับ 4 8. นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะที่สำคัญสำหรับการดำเนินชีวิตในประชาคมอาเซียนร้อยละ 100 คะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับ 4
กิจกรรมและโครงการ สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่จะนำมาพัฒนานักเรียนในสายชั้น ป.5 มีดังนี้ 1. โครงการสอนเสริมหลังเลิกเรียนและเสาร์ – อาทิตย์ ชั้น ป.5 2. โครงการประกวดการอ่านคำศัพท์ในบทเรียน ชั้น ป.5 3. โครงการประกวดการคัดลายมือสวย ชั้น ป.5 4. โครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ชั้น ป.5 5. โครงการประกวดห้องเรียนสะอาดและห้องน้ำสะอาดของเวรประจำวันในสายชั้น ป.5 6. โครงการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียน เช่น กิจกรรมวันกำเนิดอาเซียนสิงหาคมของทุกปี, การจัดนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับอาเซียน การเดินพาเหรดชุดประจำชาติในงานกีฬาสี ฯลฯ 7. โครงการพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะที่สำคัญเพื่อการเตรียมความพร้อม สำหรับการดำเนินชีวิตในประชาคมอาเซียน
|